วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Masking Tape คือ ....?

Masking Tape คือ อะไร ?







สวัสดีค่ะ วันนี้ดิฉันขอนำเสนอบทความเรื่อง masking tape หรือ mt
หลายคนคงสงสัยใช่มั๊ยคะว่า mt คืออะไร???? 
แล้วทำไมจึงนำมาเขียนเป็นบทความ ???
ดิฉันเริ่มรู้จัก mt มาจาก instagram ของรุ่นพี่คนหนึ่งที่รู้จัก 
เค้าเป็นคนที่ชอบวาดรูปและสะสมเครื่องเขียน
เช่นเดียวกันกับดิฉัน เค้าเป็น บก.นิตยาสาร hamburger
และเป็นนักเขียนที่ใช้นามปากกว่า มาบุชชี่ ของสำนักพิมพ์ แจ่มใส
เชื่อว่าหลายๆคนคงรู้จัก แต่ไม่เคยเห็นหน้าคร่าตาของเค้า
เอาล่ะ เรามาเข้าเรื่องไอ้เจ้าสก๊อตเทปมีลายน่าร๊ากกกก เลยดีกว่า

          "mt" ย่อมากจากคำว่า "masking tape"

"masking tape" เดิมถูกผลิตขึ้นมาใช้ในอุตสาหกรรมโรงงาน
อย่างโรงงานรถยนตร์ หรือใช้ใน งานก่อสร้างตึก
การมาสก์พื้นที่ หมายถึง การติดเทปลงบนพื้นที่ที่เราไม่ต้องการให้โดนสีที่พ่น
หรือทาลงไป แต่ในปัจจุบัน "mt" ถูกคิดสร้างสรรค์โดย
นักออกแบบร่วมกับผู้ผลิตให้ มีสีสัน และลายต่างๆ หลากหลาย
รวมทั้งสีสวยๆอย่างสีพาสเทล และสีฮาร์ดโทนอีกด้วย
ไอเดียในการนำ "mt" ไปใช้ในการห่อของตกแต่ง ภายใน 
หรือ งานศิลปะการปะติดแบบคอลลาจ
จึงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว





"mt" นั้นผลิตจาก rice paper ของญี่ปุ่น ดังนั้น "mt" 
จึงมีคุณสมบัติที่ค่อนข้างโปร่งแสงเมื่อติดลงไป 
ลักษณะเด่นของเทปน่ารักๆอย่าง "mt"
- เราสามารถฉีก "mt" ได้ด้วยมือ (แน่นอนถ้าเราอยากใช้กรรไกรหรือคัตเตอร์ก็ได้)
- เราฉีก "mt" ไปทางแนวตั้งของเทปได้
- "mt" ค่อนข้างยึดติดงานได้ดีแต่ถึงอย่างนั้นก็สามารถแกะออกได้ง่ายโดยไม่เกิดรอยถลอก
- เราสามารถใช้ "mt" ซ้ำได้อีก ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีไอเดีย eco-friendly
- ลองทดลองใช้ปากกาเขียนของคุณลงบน "mt" ดูสิ 
(เราอาจได้ผลแตกต่างสำหรับปากกาหรือดินสอแต่ละชนิด)
- "mt" แต่ละสไตล์ต่างให้ความรู้สึกที่ต่างกันไป ยิ่งเมื่อนำมาติดด้วยกัน

 " ทีนี้เราก็รู้จักไอ้เจ้าสก๊อตเทปลายน่ารักๆที่เรียกว่า
mt นี้พอสมควรแล้ว ในชีวิตประจำวันของดิฉัน
ใช้ mt เพื่อแปะรูปลงสมุด แปะรูปลงบนฝาหนัง
คั่นหนังสือที่อ่านค้างไว้ แปะโน๊ตต่างๆก่อนออกจากห้อง
และใช้ประดิษฐ์ ประดอยตกแต่งการ์ดในโอกาสต่างๆ
ดิฉันมี mt แทบจะทุกลาย ทุกคอลเลคชั่น
เพราะสะสม ติดตามมาตลอด จะเรียกว่าบ้าเลยก็ได้
พอสั่งก็จะสั่งทั้งเซต และบางทีก็เหมา
ซื้อมาอย่างแรกที่ทำคือ ตัด mt ประมาณ 3 นิ้ว
แล้วแปะลงสมุดทำเป็นคอลเลคชั่นของตัวเอง 
ก่อนที่ mt พวกนั้นจะถูกใช้ อย่างไม่เสียดายเลยค่ะ  
ตอนนี้มี mt อยู่ประมาณ 350 ม้วน / 350 ลาย
และไม่สามารถนำมาโชว์ได้หมดเพราะว่าหวงมาก
กลัวเอาออกมาแล้วทำหาย เข้าขั้นเกือบจะโรคจิตแล้วเรา !!!! "


แต่แล้วใครบอกว่า masking tape 
จะต้องเป็นแค่เครื่องเขียน?


ก็เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ mt เค้า Go so big! 
ออกสินค้าไลน์ใหม่ใช้ชื่อว่า mt CASA คำว่า
CASA เป็นภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่าบ้านนั่นแหละค่ะ
พอนึกออกกันรึยังว่าเค้าแปลงร่างเจ้า
เทปม้วนน้อยที่เราใช้ เป็นเครื่องเขียนแปะโน่นนี่
ให้ Go So big ยังไง?? mt CASA ก็คือ masking tape
ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการตกแต่งภายใน
เป็นอุปกรณ์ interior ชนิดใหม่ที่ทำออกมาได้น่ารัก
ไม่ต่างจากเทปม้วนน้อย
เพียงแต่ออกแบบให้เป็นขนาดใหญ่
ขึ้นเอาไว้ติดผนัง ประตูบ้าน บันได ปลั๊กไฟ 
ติดเฟอร์นิเจอร์ หรืออะไรอีกหลายอย่างที่อยากจะ
ตกแต่ง ตามแต่จินตนาการจะพาไป!!
คอนเซปต์ของ mt CASA ก็คือ
ถ้าหากเรายังเปลี่ยนเสื้อผ้าไปได้ตามอารมณ์ของวันนั้นๆ
ทำไมเราจะเปลี่ยนบ้านของเราให้เข้ากับอารมณ์บ้างไม่ได้ล่ะ!!
เอากับเค้าสิ! ด้วยคุณสมบัติ
อันโดดเด่นของ mt ที่ทำให้เราสามารถติดแล้ว
แกะออกมาได้โดยไม่ทำให้พื้นผิวเป็นรอย
ทำให้ mt CASA กลายเป็นอุปกรณ์ชิ้นใหม่
ที่จะตกแต่งผนัง ตู้ โต๊ะ และสารพัดสิ่งให้เป็น
แบบที่เราต้องการได้ แถมเปลี่ยนได้บ่อยๆ
โดยไม่ต้องกลัวว่าพื้นผิวของผนัง
หรือเฟอร์นิเจอร์แสนรักของเราจะเสียหายอีกต่างหาก



ห้องที่ถูกแปะหรือแรพโดย mt CASA




รถของบริษัทที่ผลิต mt ที่ประเทศญี่ปุ่่น

รถคันนี้เคยเอามาตั้งโชว์ที่สยามดิสคัฟเวอรี่เมื่อเดือน กันยายน 2555 




เก้าอี้ที่ถูกแรพโดย mt CASA น่ารักจัง ^^



THE END :3


2 ความคิดเห็น:

  1. พอทราบมั้ยคะว่า ถ้าไปที่ญี่ปุ่นจะหาซื้อ mt ได้ที่ไหนบ้าง :)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ที่ไทยก็พอมีอยู่นะคะ ที่สยามพารากอน หรือเดอะมอลล์ที่ Be Trend น่ะค่ะ
      ค่อนข้างเยอะเลย

      ลบ